Content là bao quát nội dung về tất cả những khía cạnh của một sản phẩm/dịch vụ những gì đã có sẵn mà phải sáng tạo và đổi mới để thu hút khách hàng theo nhiều hình thức viết khác nhau nhằm mục đích giới thiệu, chia sẻ tới mọi người.
Hiện nay, Content không chỉ đơn thuần là thể hiện bằng những con chữ bình thường và không có quy tắc. Vì thế, tùy theo mục đích mà cần áp dụng những quy tắc viết phù hợp cho từng loại sản phẩm/dịch vụ.
Để học cách viết Content hiệu quả, trước hết Sếp cần hiểu qua về thuật ngữ Content và những loại Content đang thịnh hành hiện nay.
Thuật ngữ Content – người tự học Content cần nắm rõ
Content hiểu theo cách đơn giản là nội dung thông điệp được dùng để truyền đạt tới mọi người qua các bài báo, bài hát, video và hình ảnh mà chúng ta có thể thấy.
Hơn nữa, Content thường được dùng để thể hiện nội dung một câu chuyện của thương hiệu, doanh nghiệp cần quảng cáo sản phẩm/dịch vụ.
Hiện nay, có hai thuật ngữ gắn liền với Content nhất, đó là Content Marketing và Content Seo.
Content Marketing là một trong các kỹ thuật tiếp thị nội dung. Tất cả mọi hoạt động của nó đều là nội dung giá trị, phù hợp để thu hút nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Từ đó, tạo ra giá trị lợi nhuận qua việc cung cấp sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp qua chính Content.
Content Seo là hình thức tối ưu hóa bằng công cụ tìm kiếm nên mang tính kỹ thuật nhiều hơn. Loại Content này mục đích vẫn là truyền tải thông tin đến người tiêu dùng nhưng phải tuân theo thuật toán của Google đưa ra.
Thuật toán này sẽ giúp bài viết có thể tiếp cận khách hàng nhanh hơn để họ truy cập vào trang Web theo đúng mục đích Content.
Các loại Content phổ biến hiện nay
Hiện nay, có ba loại Content cơ bản mà những người bắt đầu học cần phải biết. Vì thế, Sếp cần phải hiểu và phân biệt rõ cả ba loại này để có thể đáp ứng mục đích mang đến hiệu quả tốt nhất.
Content giải trí: là loại Content gần gũi với đời sống của chúng ta. Mục đích là để giúp con người luôn được giải trí.
Chủ yếu Content giải trí sẽ là những câu chuyện đời thường có pha thêm chút hài hước. Loại Content này thường có lượt tiếp cận cao và giúp cho doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng của mình.
Content tiện ích: đây là loại Content giúp giải quyết những vấn đề mà khách hàng cần đến. Content này phải được trình bày một cách thật chuyên nghiệp, đảm bảo giải quyết được những điều khách hàng cần.
Content cung cấp thông tin: loại Content này thường là những bài viết trên website của các doanh nghiệp. Mục đích của các bài viết là nhằm cung cấp đầy đủ các thông tin về sản phẩm/dịch vụ để người dùng nắm rõ.
Tự học content có thật sự tốt không?
Tự học content sẽ giúp cho Sếp khai thác được nhiều khả năng tiềm ẩn của bản thân. Mình đã thấy rất nhiều người tự học cách viết Content và cũng đạt được kết quả rất khả quan.
Khi mới bắt đầu vào nghề, bản thân mình cũng không được tham gia khóa học content Marketing nào. Thế nhưng sau khi tự tìm tòi, học hỏi thì mình rút ra được ba điều khi tự học cách viết Content:
Tự chủ động thời gian khi học và có thể ra thời hạn học mỗi ngày như thế nào để hợp lý.
Thoải mái và không bị gò bó về cách viết cũng như văn phong của mình. Sếp sẽ có được chất riêng cách viết riêng của bản thân.